หลากหลายวิธี ทอดปลาสลิดให้โดนใจ

ปลาสลิดทอด อาหารยอดนิยมที่เป็นที่โปรดปรานของหลายๆ คน รวมถึงผู้เขียนด้วย แต่ก็ไม่ใช่การทอดทุกแบบจะถูกใจทุกคน ดังนั้นผู้เขียนจึงรวบรวมสูตรการทอดปลาสลิดในรูปแบบต่างๆ มาให้

โดยพื้นฐานหากไม่ได้แช่อยู่ในตู้เย็นช่องแช่แข็ง สามารถนำมาทำได้เลย แต่หากเก็บไว้ในช่องแช่แข็ง ต้องนำปลาสลิดมาแช่ไว้ช่องธรรมดาก่อน 1 คืนก่อนเอามาทำอาหาร หากปลายังเปียกอยุ่ ให้ซับน้ำออกก่อนด้วย

ortorkormarket.com

กร๊อบกรอบ กินได้ทั้งก้าง

นำปลาไปย่างไฟปานกลางหรือหรืออบให้พอสุก แล้วจึงนำปลาไปทอดน้ำมันท่วมเล็กน้อยด้วยไฟปานกลางจนสีเหลืองสวยงาม ไม่ต้องพลิกบ่อย ปลาจะกรอบจนถึงกระดูกเลย สามารถกินได้หมด(ก้างตรงกลางกินไม่ได้นะ หรือใครจะลองก็ดูดีๆ กันก่อนนะ)

yualabama.blogspot.com

กรอบนอกนุ่มใน

บั้งตามตัวปลาแนวตั้งซัก 3 – 5 แนว หรือจะถี่กว่านี้ก็ได้ แล้วนำปลาไปนึ่งให้สุกก่อน แล้วนำไปทอดไฟกลางกึ่งแรง เมื่อเนื้อปลาที่เห็นมีสีเหลืองกรอบ นำขึ้นได้เลย การทอดแบบนี้จะได้เนื้อปลาที่ข้างนอกกรอบแต่เนื้อข้างในจะยังนุ่มอยู่

ortorkormarket.com

กร๊อบกรอบยาวนาน เก็บไว้ทานอาทิตย์หน้าก็ยังได้

วิธีนี้จะคล้ายกับแบบแรกคือ นำปลาไปย่างไฟปานกลางหรือหรืออบให้พอสุก แต่ตอนทอดให้ทอดด้วยไฟอ่อน แล้วหมั่นพลิกเรื่อยๆ จนสีเหลืองกรอบสวยงาม แล้วค่อยเอามาสะเด็ดน้ำมัน ทิ้งไว้จนหายร้อนซักพักแล้วถึงเก็บเข้าภาชนะเก็บ และควรเก็บไว้ในตู้เย็น จะทำให้ปลากรอบได้ยาวนานมาก การเอามาอุ่นแนะนำให้ใช้เตาอบจะทำให้ปลากรอบมากขึ้น และน้ำมันน้อยลงด้วย หรือจะใช้เตาอบไมโครเวฟก็ได้

เป็นยังไงกันบ้าง เห็นแล้วอยากทอดกินซะเดี๋ยวนี้เลย แต่ไม่ว่าจะทอดแบบไหน ทั้งควัน กลิ่น และไอน้ำมันก็เยอะทั้งนั้น ควรใช้เครื่องดูดควันช่วยในการกำจัดกลิ่นที่จะกระจายไปทั่วทั้งบ้านรวมถึงไอน้ำมันด้วย เตาแก๊สก็ควรใช้ที่ทำความสะอาดจากคราบน้ำมัน(กระเด็น)ได้ง่าย และแข็งแรงทนทาน ให้ไฟได้นิ่ง อย่างเช่นเตา WS-268A สำหรับคนต้องการไฟแรงๆ หรือ WS-968 สำหรับคนที่นิยมไฟเหมือนเตาทั่วไป