สำหรับร้านอาหารแล้ว รสชาติอาหารที่ถูกปากลูกค้าคงเป็นสิ่งแรกที่ต้องคิด แต่สภาพแวดล้อมในการรับประทานอาหารก็สำคัญไม่แพ้กัน แม้อาหารจะถูกปาก แต่ถ้ามีคลิ่นควันอาหารนอกเหนือจากที่สั่ง ลูกค้าก็คงไม่อยากกลับมาทานเท่าไหร่ และยังเรื่องของไอน้ำมันที่จะทำให้ครัวสกปรก ที่จะเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค และทำความสะอาดยาก ยิ่งถ้าเป็นครัวเปิด ลูกค้าก็จะยิ่งเห็นได้ชัดถึงคราบน้ำมันที่จับตามสิ่งของต่างๆในครัว ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่ดีแน่เพราะบ่งบอกถึงการเอาใจใส่เรื่องความสะอาดของร้าน และครัวที่ดูสะอาดยังช่วยยกระดับของร้านให้ดูดีขึ้นได้อีกด้วย

ดังนั้นเครื่องดูดควันจึงเป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้การดูแลรักษาความสะอาดร้านที่ดี แต่เครื่องดูดควันแบบไหนละที่จะเหมาะกับร้านอาหาร ที่มีการใช้งานหนักต่อเนื่อง โดยเฉพาะกับครัวไทยที่มีไอน้ำมันเยอะ ควันเยอะ และมีกลิ่นแรง ยิ่งควรที่จะใช้เครื่องดูดควันที่มีแรงดูดสูงถึงจะเอาอยู่ ดังนั้นเครื่องดูดควันแบบฟิลเตอร์จึงไม่เป็นที่นิยมสำหรับร้านอาหาร เพราะแรงดูดเบา และทำความสะอาดยากเกินไป ดังนั้นจะเหลืออีก สองระบบที่ร้านค้านิยมใช้นั่นคือแบบโบรวเวอร์+ตะแกรง และแบบใบพัดแยกน้ำมัน และมันต่างกันยังไงละ เราลองมาเทียบกันฉ๊อตต่อฉ๊อตในทุกส่วนของการทำงานของเครื่องทั้งสองแบบนี้กันดีกว่า

โบรวเวอร์+ตะแกรง แบบใบพัดแยกน้ำมัน
แรงดูด และมอเตอร์(ในแรงดูดที่เท่าๆกัน) กินไฟมากกว่า และเสียงดัง ในร้านที่ใช้งานหนักมอเตอร์เสียไวเพราะรับไอน้ำมันเข้าไปโดยตรง กินไฟน้อยกว่าและเสียงดังน้อยกว่า มอเตอร์ซ่อนหลังใบพัดไม่โดนไอน้ำมันแม้ใครครัวไทยที่ไอน้ำมันมาก
ระบบกรองน้ำมัน ดักไอน้ำมันที่ตัวตะแกรง ซึ่งไม่สามารถดักน้ำมันได้หมด มีไอน้ำมันหลุดรอดเข้าท่อได้เยอะ ทำความสะอาดโดยการถอดมาล้าง ใช้ทั้งน้ำและเวลาเยอะ ดักน้ำมันด้วยใบพัดพิเศษที่สามารถดักไอน้ำมันได้ถึง 99.99% ทำให้แทบไม่มีไอน้ำมันหลุดเข้าท่อเลย สามารถทำความสะอาดได้ในไม่ถึงนาที
ท่อ ตัวท่อจะมีไอน้ำมันจับค้างเยอะเพราะตะแกรงไม่สามารถดักน้ำมันได้หมด เมื่อใช้ไปนานๆ น้ำมันที่ติดในท่อก็จะไหลย้อนกลับลงมา ทำให้ต้องมีการล้างท่ออยู่เรื่อยๆ ตัวท่อสะอาด เพราะระบบใบพัดแยกน้ำมันแยกน้ำมันที่ช่วยแยกน้ำมันออกได้แทบทั้งหมด ไม่ต้องล้างท่อบ่อยๆ
ปลายท่อ ไอน้ำมันจะถูกดูดออกมาด้วย ทำให้ปลายท่อที่ลมออกดำและสกปรก เมื่อฝนตกก็จะไหลลงพื้นข้างล่าง ปลายท่อสะอาด ไม่ดำ ดูแลรักษาง่าย
บริการ ต้องให้ช่างทั่วไปติดตั้ง หรือติดตั้งเอง ติดตั้งโดยช่างเฉพาะทาง เสร็จภายในวันเดียว และมีอะไหล่ทุกชิ้นส่วน

จะเห็นได้ชัดว่าเครื่องดูดควันระบบใบพัดแยกน้ำมันนั้นดีกว่าในแทบทุกอย่าง นั้นเพราะเครื่องดูดควันระบบใบพัดแยกน้ำมันนั้นไม่ใช่แค่ต่อยอดจากระบบโบรวเวอร์ แต่ถูกออกแบบและพัฒนาขึ้นมาใหม่เพื่อลบข้อเสียของระบบเดิมๆ เพื่อดูดกลิ่นควันและไอน้ำมันสำหรับครัวไทยโดยเฉพาะ จึงเป็นที่ยอมรับอย่างรวดเร็วทั้งครัวบ้านและร้านอาหารในแถบเอเชีย หากสนใจปรึกษาหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถโทรมาได้ที่เบอร์ 02-384-0082 หรือต้องการปรึกษาเรื่องการติดตั้งก็สามารถแอด LINE เพื่อส่งรูปหน้างานได้ที่ @OSAMA และหากต้องการดูเครื่องตัวอย่างสามารถแวะชมเครื่องของเราได้ที่โชว์รูมของเรา ซึ่งมีอยู่ 3 ที่ สำนักงานใหญ่จะอยู่ที่ปากน้ำตรงพิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ สาขาบางโพในซอยขายไม้ และสาขาวรจักรตรงข้ามคลองถมเซ็นเตอร์